Windows 10 trên điện thoại là tầm nhìn mới của Microsoft đối với tương lai của di động.

"Windows 10 trên điện thoại" - đó là cách gọi của Microsoft, ít nhất là ở thời điểm này, để chỉ hệ điều hành di động của hãng trong tương lai. Microsoft sẽ chỉ ra mắt phiên bản dùng thử preview của Windows 10 cho smartphone trong ít tuần tới (vào tháng 2/2015), tuy nhiên, tại sự kiện diễn ra rạng sáng hôm qua (22/1/2015), một số trang công nghệ đã nhanh tay có được những hình ảnh mới nhất của nền tảng này. 
Lý do Microsoft gọi nền tảng của mình là "Windows 10 trên điện thoại" là bởi vì smartphone cũng sẽ chạy được các ứng dụng Windows 10. Các ứng dụng chính, như ứng dụng email (nay sẽ có tên thương hiệu là Outlook), bản đồ, ứng dụng quản lý ảnh, tin nhắn và cả trợ lý ảo Cortana trong tương lai sẽ là những ứng dụng dùng chung (universial apps), tức là có thể chạy được trên tất cả các thiết bị dùng Windows 10, từ máy tính cho đến smartphone hay tablet. Tất nhiên, trên mỗi dạng thiết bị khác nhau, giao diện ứng dụng sẽ được tùy chỉnh cho phù hợp.
Windows 10 cho phép ảnh nền ở màn hình Start Screen nằm phía sau các Live Tile thay vì phủ lên các ô Tile như trước. 
Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho người dùng cũng như cho Microsoft. Người dùng sẽ không bị bỡ ngỡ và phải làm quen lại từ đầu khi đang dùng một ứng dụng nào đó trên điện thoại, rồi quay sang dùng nó trên máy tính. Với Microsoft, khi cần nâng cấp cho một ứng dụng nào đó, họ chỉ cần nâng cấp một lần qua chợ ứng dụng, thay vì mất công tung ra một bản update cho hệ điều hành. 
Trên điện thoại chạy Windows 10, trợ lý ảo Cortana có thể hoạt động ở nhiều nơi hơn so với trước đây. "Cô nàng" trợ lý này thậm chí còn có thể đưa ra các gợi ý khi người dùng muốn tìm kiếm một thông tin gì đó trên Internet. Ví dụ như trong ảnh dưới, khi người dùng tìm kiếm với từ khóa Seahawks, Cortana nhận thấy nhiều khả năng bạn đang muốn tìm thông tin về kết quả thi đấu của đội bóng bầu dục Seahawks. Một số tính năng thú vị của bàn phím cũng được thể hiện qua bức ảnh. Theo đó, người dùng nếu không muốn gõ phím khi tìm kiếm có thể nhập từ khóa bằng giọng nói nhờ vào microphone của máy. Bàn phím còn có một nút chấm màu xanh có vai trò như một chiếc joystick giúp bạn di chuyển con trỏ xung quanh để biên tập đoạn văn bản vừa gõ. 


Hình ảnh Cortana chạy trên PC; Cortana là một trong số các ứng dụng dùng chung. Bạn có thể thay đổi, điều chỉnh các thông tin mà trợ lý ảo này sẽ hiển thị trên thiết bị của mình nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tốt nhất. 

Đây là ứng dụng mail Outlook trên điện thoại chạy Windows 10. Bạn có thể vuốt sang trái để xóa mail và vuốt sang phải để "gắn cờ" ưu tiên cho mail đó. 

Là một ứng dụng dùng chung, Outlook cũng sẽ chạy trên cả tablet và PC. Do hai dạng thiết bị này có diện tích lớn, Outlook đã được thay đổi giao diện với 3 cột hiển thị. Tuy nhiên, giao diện vẫn rất quen thuộc trên điện thoại, giúp người dùng không bị bỡ ngỡ khi sử dụng. Bạn cũng có thể vuốt trái để xóa và vuốt sang phải để gắn cờ giống như trên smartphone. 

Outlook được tích hợp cả trình biên tập văn bản Word - một ứng dụng dùng chung khác. Nhờ đó, trong Outlook, bạn có thể thực thi các chức năng của Word, như là chèn bảng...

Nếu mail có đính kèm ảnh, Outlook sẽ hiển thị ảnh thu nhỏ (thumbnail) để bạn xem trước. Với các file đính kèm là văn bản, bạn không thể xem trước được gì. 

Outlook còn tích hợp cả lịch để nhắc nhở cho bạn các cuộc hẹn với đối tác, bạn bè...

Ứng dụng lịch (Calendar) trên điện thoại Windows 10 có giao diện khá đẹp, trực quan. 

Photos cũng sẽ là một ứng dụng dùng chung, do đó nó không chỉ có mặt trên máy tính...

Mà sẽ xuất hiện trên cả điện thoại chạy Windows 10.

Dù trên thiết bị nào, Photos cũng có giao diện rất giống nhau.

Ứng dụng nhắn tin cùng thanh thông báo đã được Microsoft thay đổi..

Thanh thông báo giờ đây đã cho phép bạn phản hồi nhanh, như trả lời nhanh tin nhắn.

Ứng dụng gọi điện được làm mới.

Với Windows 10, ứng dụng nhắn tin sẽ tích hợp cả SMS, MMS và Skype/Messenger. Bạn có thể chuyển đổi từ nhắn tin SMS sang gọi Skype một cách dễ dàng. 

Các tin nhắn có màu xanh đậm là tin chưa đọc, còn tin có biểu tượng ống nghe điện thoại cho biết đây là tin gửi từ Skype, không phải SMS. 

Tin nhắn Skype sẽ có nền màu xanh để dễ phân biệt. 

Ứng dụng bản đồ (Maps) mới trong Windows 10 được Microsoft kỳ vọng sẽ tích hợp các tính năng tốt nhất của các ứng dụng cũ: Maps, HERE Maps, HERE Drive+ và Bing 3D Maps.

Tính năng chỉ đường cho các lái xe vẫn đang trong quá trình phát triển.

Điện thoại chạy Windows 10 sẽ được trang bị ứng dụng Lumia Camera vốn rất được người dùng yêu thích nhờ tốc độ chụp nhanh, giao diện điều khiển trực quan. 
 Theo ictnews.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Thuê Máy Chủ Ảo Việt Nam © 2014. All Rights Reserved. Powered by Vanthuy.vdo
Top